MÔ HÌNH NUÔI CÁ LỒNG - HTX NÔNG NGHIỆP THỦY SẢN SÔNG ĐUỐNG

01/08/2022 15:57 Số lượt xem: 11

Phát huy lợi thế Sở hữu dòng chảy thuận lợi của sông Đuống chảy qua địa phận huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh, Thuận Thành là một trong những địa phương đầu tiên phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông. Do chi phí đầu tư cao nên nhiều hộ gia đình chưa có vồn đầu tư, ban đầu chỉ là những hộ nuôi nhỏ lẻ, tự phát với số lượng lồng cá ít cả về số lượng lẫn chủng loại. Nhận thấy được đây là một mô hình nuôi trồng thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Tỉnh nên nhiều hộ trên địa bàn đã chung tay góp vốn, cơ sở vật chất để thành lập nên các Hợp tác xã nuôi cá lồng. Do được nuôi trong môi trường nước lưu thông tự nhiên, hàm lượng ôxy cao nên cá lớn nhanh, cho chất lượng thịt thơm ngon và rất được thị trường ưa chuộng.

HTX thủy sản Sông Đuống được thành lập ngày 14/4/2017 có văn phòng rộng 100 m2 tại thôn Bút Tháp – xã Đình Tổ – Huyện Thuận Thành – tỉnh Bắc Ninh. Với diện tích đất kinh doanh: Diện tích mặt nước 2km đường sông: nuôi cá thịt khoảng 30.000m2; nuôi cá giống khoảng 2.400m2; Diện tich trồng cây ăn quả, nuôi lợn, bò, vịt khoảng 2ha, trên cơ sở liên kết các hộ sản xuất tập trung. HTX gồm 7 thành viên là các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn thôn Bút Tháp- xã Đình Tổ- huyện Thuận Thành, các thành viên tham gia đóng góp vốn đầu tư một lần.

Qua 5 năm hoạt động HTX đang dần mở rộng quy mô sản xuất nhằm hướng đến phát triển bền vững lâu dài đảm bảo việc làm ổn định cho các thành viên HTX và người lao động. Hiện tại HTX có 60 lồng cá các loại như cá lăng, chép, trắm đỏ, Điêu hồng… lượng cá khoảng 30 tấn; Vịt 1000 con ngoài ra chăn nuôi Bò và Lợn. ngoài việc tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong HTX, thì HTX còn tạo việc làm cho 2 lao động ngoài địa phương với thu nhập trung bình từ 6-7triệu đồng/người/tháng.

Để phát triển mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi, HTX còn hướng đến việc cơ giới hóa đưa koa học công nghệ vào chăn nuôi. Điển hình là ngày 22/7 /2022 HTX đã nhập về một công máy cho cá ăn tự động có 2 loại là máy cứa 3 bao cám và máy chua 4 bao cám để phục vụ cho hoạt động chăn nuôi của HTX cũng như phục vụ nhu cầu tiếp cận máy móc hiện đại cho các HTX cùng lĩnh vực.

     

Ảnh: Hợp tác xã thu hoạch cá

Song song với việc nuôi cá lồng, HTX còn chế biến cung cấp thực phẩm thịt lợn sạch do chính HTX nuôi thả tự nhiên.bằng công nghệ đóng gói hút chân không đảm bảo độ tươi ngon an toàn.

                                                                             

Ảnh: Thịt lợn sạch đóng gói bằng công nghệ hút chân không

     Chị Trần Thị Xuân- thành viên HTX. Chị cho biết:

Đứng trước sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế hiện nay, đòi hỏi HTX thủy sản Sông Đuống buộc phải chuyển đổi mạnh theo hướng hiện đại hóa và thương mại hóa, theo phương châm tăng giá trị, giảm đầu vào, hình thành các chuỗi giá trị trong chăn nuôi. Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường đặc biệt được HTX quan tâm chú trọng, cân nhắc giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn trong việc tăng trưởng bền vững. Tập trung xây dựng mô hình sản xuất an toàn, ứng dụng quy trình sản xuất tốt; ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi thủy sản... để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn thực phẩm.

Hiện nay sản phẩm cá lồng của HTX rất đa dạng có nhiều loại thường được bán cho thương lái về tại HTX thu mua,do mô hình chăn nuôi của HTX đang hướng đến chăn nuôi theo Tiêu chuẩn Vietgap nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất bán cho các cửa hàng nông sản, siêu thị, bếp ăn trong trường học…tạo thương hiệu trên thị trường.

HTX mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp ngành liên quan để giúp đỡ các HTX ngày càng phát triển bền vững tạo giá trị thương hiệu hàng hóa trên thị trường.

HTX kính mong các Cơ quan quản lý Nhà nước cần có chiến lược cụ thể, kết hợp với doanh nghiệp quy hoạch sản phẩm đầu ra cho các HTX nuôi cá lồng nói chung theo từng giai đoạn, từng thời kỳ nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân đối cung cầu. Đảm bảo sự ổn định cho đầu ra cho sản phẩm, cân đối được cung cầu và có chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương…

Thủy - Phòng TVPTHTX